CHIA SẺ

Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

CÂY SA KÊ LÀ CÂY GÌ?

Cây Sa Kê là cây gì? Đây chính là băn khoăn thắc mắc của rất nhiều người về loại cây này. Mặc dù được trồng nhiều tại Việt Nam, tuy nhiên người dân vẫn chưa biết cách tận dụng để mang tới hiệu quả tốt cho cuộc sống. Ở bài viết sau đây, Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời một cách chính xác nhất nhé!


Quả Sa Kê

Cây Sa Kê là cây gì?

Cây Sa Kê có tên gọi khác là Cây Bánh Mì, thuộc họ nhà dâu tằm. Loại cây này thường được trồng phổ biến tại nhiều đảo ở Thái Bình Dương và Malaysia. Tại Việt Nam, Sa Kê được trồng khá nhiều ở phía nam.

Cây Sa Kê mang tới những lợi ích nhất định chẳng hạn như làm Cây Bóng Mát, Cây Cảnh, trồng nhiều trong các khuôn viên trường học, công sở, khu dân cư, bệnh viện, vỉa hè, sân vườn…


Cây Sa Kê là cây gì

Sa Kê là một loại cây thuộc thân gỗ với chiều cao có thể lên đến 20m. Lá cây thường dày và to giống hình lông chim. Toàn bộ các bộ phận của Cây Sa Kê đều chứa nhựa mủ với màu trắng sữa. Người dân thường sử dụng nhựa để xảm thuyền. Đây cũng là một loại cây đơn tính cùng gốc, hoa cái và hoa đực thường mọc thành những cụm hoa với dạng đầu có khả năng thụ phấn sau 3 ngày.

Ngoài ra, Sa Kê còn là loại Cây Ra Quả với mỗi năm khoảng 200 Quả vào mỗi mùa. Sản lượng quả tại mỗi một địa điểm trồng thường khác nhau. Quả Sa Kê có hình trứng với kích thước to phải bằng quả bưởi chùm, bên ngoài thường thô ráp và mỗi quả lại được bao quanh bởi những bông hoa dày cùi thịt.

Tìm hiểu dược tính của Sa Kê

Trong thành phần Quả Sa Kê có chứa 70% là nước, 25% là cacbohydrat. Đặc biệt, quả thường có 20mg/100g vitamin và một số những khoáng chất khác. Còn Lá của Sa Kê được biết tới với công dụng kháng sinh, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị tiểu đường, tiêu chảy, lợi tiểu, bệnh gout, cao huyết áp, vàng da viêm gan, sỏi thận.


Tìm hiểu dược tính của Sa Kê

Trong một thí nghiệm mới đây tại Ấn Độ được thực hiện trên chuột cũng đã cho thấy rằng, cao khô được chiết xuất từ lá và Vỏ Sa Kê có công dụng lợi tiểu ở liều 20mg cao/ kg. Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng 80mg/kg thì sẽ biến thành một chất độc gây nguy hiểm.

Mỗi ngày nên dùng Lá Sa Kê sắc uống. Tuy nhiên người bệnh cũng cần chú ý vì lá có độc cho nên khi uống 1 tuần thì phải nghỉ trong vòng 1 tuần, tuyệt đối không sử dụng thảo dược này liên tục. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng ở dạng lá tươi hoặc lá phơi khô cũng đều có tác dụng tương tự.